Lượt xem: 471
Kế Sách tổ chức tập huấn hướng dẫn các quy định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải
Vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách đã phối hợp với Chi cục bảo vệ môi trường tổ chức triển khai Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/05/2020 của Chính phủ về quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước. Tham dự lớp tập huấn có ông Phạm Văn Tùng - Phó Chi cục Trưởng chi cục Bảo vệ môi trường và các đại biểu là các đại biểu là công chức các cơ quan, đơn vị có liên quan, Lãnh đạo UBND và công chức chuyên môn phụ trách môi trường các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Hình ảnh tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được nghe triển khai một số nội dung mới trong Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/05/2020 của Chính phủ về quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải như:

- Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường là nước thải công nghiệp thải vào nguồn tiếp nhận nước thải theo quy định pháp luật về nước thải sinh hoạt, trừ trường hợp miễn thu phí theo quy định. Trong đó, nước thải công nghiệp là nước thải từ các nhà máy, địa điểm, cơ sở sản xuất, chế biến của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Nước thải sinh hoạt là nước thải từ hoạt động của: Hộ gia đình, cá nhân; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức khác; cơ sở rửa ô tô, rửa xe máy, sửa chữa ô tô, sửa chữa xe máy; cơ sở khám, chữa bệnh; nhà hàng, khách sạn; cơ sở đào tạo, nghiên cứu; cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác.

- Mức thu phí: kể từ ngày 01/01/2021 trở đi, áp dụng mức phí tính theo lưu lượng nước thải bình quân (m3/ngày), cụ thể như: Từ 10 đến dưới 20 m3/ngày thì mức phí là 4 triệu đồng/năm; Từ 05 đến dưới 10 m3/ngày thì mức phí là 3 triệu đồng/năm và dưới 05 m3/ngày thì mức phí là 2,5 triệu đồng/năm. Còn đối với cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải trung bình trong năm từ 20m3/ngày trở lên phí tính theo công thức F = f + C với C là phí biến đổi.

- 07 trường hợp được miễm phí bảo vệ môi trường đối với nước thải gồm: Nước xả ra từ các nhà máy thủy điện; Nước biển dùng vào sản xuất muối xả ra; Nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các xã; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở các phường, thị trấn chưa có hệ thống cấp nước sạch; hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh ở các phường, thị trấn đã có hệ thống cấp nước sạch tự khai thác nước sử dụng; Nước làm mát (theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường) không trực tiếp tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm, có đường thoát riêng; Nước thải từ nước mưa tự nhiên chảy tràn; Nước thải từ các phương tiện đánh bắt thủy sản của ngư dân; Nước thải của các hệ thống xử lý nước thải tập trung khu đô thị (theo quy định tại Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải) đã xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường theo quy định trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.

- Tổ chức thu gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài nguyên và Môi trường thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp thuộc địa quản lý trên địa bàn; tổ chức cung cấp nước sạch thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nguồn nước sạch do mình cung cấp; UBND phường, thị trấn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tự khai thác nước để sử dụng

Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu với vai trò là Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, công chức chuyên môn đã hiểu rõ trách nhiệm trong việc tổ chức thu phí  bảo vệ môi trường đối với nước thải trên địa bàn huyện. Từ đó chỉ đạo, đôn đốc công chức chuyên môn cấp xã tiến hành rà soát, điều chỉnh phân loại đối tượng, triển khai thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải năm 2021 đạt hiệu quả cao./.

Ngọc Xuân - Phòng TN&MT huyện Kế Sách
1 2 3 4 5  ... 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 1241
  • Trong tuần: 5 273
  • Tất cả: 2280094