Lượt xem: 328
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng nỗ lực thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử năng động, sáng tạo. Sử dụng DVCTT giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

         Từ những tiện ích trên, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính tại Sở. Từ lúc triển khai DVCTT đến nay, hàng năm Sở TN-MT đều ban hành kế hoạch tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân qua nhiều hình thức như thực hiện chuyên trang đăng Báo Sóc Trăng, chuyên mục phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh Sóc Trăng, phát hành tờ rơi với hình ảnh hướng dẫn cụ thể cách thực hiện, hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và lồng ghép tuyên truyền vào các lớp tập huấn nghiệp vụ do Sở tổ chức...... Bước đầu đã có nhiều doanh nghiệp biết đến dịch vụ và một số đã tin tưởng lựa chọn, nhận thấy được những thuận lợi, hiệu quả mà dịch vụ đem đến.

Công chức Một cửa đang hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng DVCTT

         Tính đến nay, Sở TN-MT đã cung cấp được 20/103 TTHC ở mức độ 3. Trong 6 tháng đầu năm đã phát sinh được 75 hồ sơ thực hiện DVCTT mức độ 3 (tăng 100% so với cùng kỳ năm trước), đây là kết quả khả quan thúc đẩy Sở tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Tiến tới lộ trình cung cấp dịch vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở TN-MT đã rà soát nâng cấp nhiều TTHC ở mức độ 2 lên mức độ 3, 4, cụ thể là vừa qua Sở đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông để nâng cấp 31 TTHC lên mức độ 4 và 21 TTHC lên mức độ 3. Đây là sự cố gắng lớn của Sở trong công tác cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi, hài lòng hơn cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục về TN-MT.

         Tuy nhiên, so với mục tiêu yêu cầu thì số lượng phát sinh hồ sơ sử dụng DVCTT vẫn còn hạn chế do nhiều người dân và doanh nghiệp chưa biết và chưa thực sự quan tâm đến các DVCTT. Thay vì mất vài phút để hoàn tất một số TTHC bằng một cú nhấp chuột thì vẫn còn nhiều người chọn cách trực tiếp đến cơ quan hành chính lấy số thứ tự, mất thời gian chờ đợi để hoàn thành các thủ tục. Nguyên nhân chính là do thói quen dùng giấy tờ, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn còn rất nhiều hạn chế gây khó khăn trong việc tiếp cận DVCTT; tâm lý của người dân lo ngại về sự mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công, hoặc sự chưa rõ ràng về việc chứng thực cho các hồ sơ pháp lý trên mạng, đặc biệt là đối với lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, các DVCTT vẫn còn đang trên con đường hoàn thiện về hạ tầng công nghệ, chính sách pháp lý, phải thực hiện liên thông trực tuyến giữa các ngành có liên quan trong quá trình giải quyết TTHC nên vẫn còn nhiều hạn chế khiến quá trình khai thác, sử dụng của người dân và doanh nghiệp cũng như việc vận hành, ứng dụng dịch vụ của cán bộ, công chức gặp nhiều khó khăn.

         Để tăng tỷ lệ sử dụng DVCTT, tạo thuận lợi tối ưu cho tổ chức, cá nhân, trong thời gian tới Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác truyền thông và quảng bá hiệu quả về DVCTT của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT. Hợp tác với các doanh nghiệp như: bưu điện, ngân hàng để hỗ trợ triển khai DVCTT như: chuyển trả kết quả qua bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến… Tiếp tục rà soát, đề xuất Trung ương hoàn thiện hệ thống thể chế, các văn bản, các quy định nhằm đảm bảo tính pháp lý của các DVCTT. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tăng cường sự bảo đảm về an toàn và bí mật thông tin của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng DVCTT.

Đặng Ngọc Duy Trinh - VPS
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 691
  • Trong tuần: 4 723
  • Tất cả: 2279544