Lượt xem: 335
Sở Tài nguyên và Môi trường nỗ lực cải cách thủ tục hành chính
Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch và góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

         Là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, với những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, môi trường… vì vậy, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo bước đột phá cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, nhiệm vụ cải cách TTHC, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ luôn là nội dung quan trọng được chú trọng và chỉ đạo quyết liệt.

         Định kỳ hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và TTHC… Do đó, công tác cải cách hành chính của ngành ngày càng đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng trong việc giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với tổ chức và cá nhân.

         Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo triển khai nhiều kế hoạch nhằm tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Sở, thực hiện tốt Bản cam kết trách nhiệm và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được tăng cường và thực hiện có hiệu quả. Tình hình chấp hành nội quy, quy chế, kỷ luật kỷ cương hành chính của công chức, viên chức, người lao động trong Sở được thực hiện tốt, không xảy ra trường hợp nào vi phạm và không có trường hợp nào bị xử lý kỷ luật.

         Trong năm 2020, Sở tiếp tục tập trung thực hiện tốt việc giải quyết các TTHC theo thẩm quyền thuộc các lĩnh vực đất đai, môi trường, nước, khoáng sản. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn rất cao, chiếm đến 99,77%. Đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đây là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác cải cách TTHC nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử năng động, sáng tạo. Do đó, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến mức độ 3, kết quả trong kỳ báo cáo đã phát sinh 147 hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4. Tuy nhiên việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích vẫn chưa có kết quả khả quan, trong kỳ báo cáo chỉ phát sinh 01 trường hợp sử dụng dịch vụ, số lượng phát sinh hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn hạn chế do nhiều người dân và doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến các dịch vụ này.

         Bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác cải cách TTHC của Sở vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế do công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chậm so với tiến độ kế hoạch đề ra; việc rà soát, kiểm soát TTHC được thực hiện đúng thời gian quy định tuy nhiên chưa nghiên cứu đề xuất được phương án đơn giản hóa TTHC. Việc Trung ương công bố TTHC thay đổi liên tục khiến Sở rất khó khăn trong việc rà soát trình UBND tỉnh công bố và xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng quy trình điện tử trên phần mềm một cửa. Việc phối hợp trong giải quyết TTHC của một số Sở ngành có liên quan chậm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải quyết hồ sơ của Sở Tài nguyên và Môi trường.

         Định hướng trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trong việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý của ngành theo tiến độ chương trình đã đăng ký. Đồng thời thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do Trung Ương ban hành. Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo tiêu chí đảm bảo không có hồ sơ trễ hẹn. Thực hiện việc niêm yết, công khai TTHC theo đúng quy định; đồng thời xử lý cập nhật phần mềm một cửa đảm bảo không để xảy ra tình trạng cập nhật chậm. Ban hành kịp thời các kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC và kiểm soát TTHC, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC của cơ quan kịp thời.

         Cùng với đó, Sở tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức gắn với quy hoạch, bố trí sử dụng công chức. Cử công chức tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Sở Nội vụ hoặc các đơn vị có liên quan tổ chức. Tổ chức đánh giá, phân loại công chức, viên chức đảm bảo tiêu chí gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong công tác CCHC của Sở. Thực hiện 100% quy trình văn bản đến, đi qua phần mềm văn bản điện tử; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi và nhận văn bản thông qua mạng Internet, cập nhật và đăng tải thường xuyên các thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành đưa lên trang web của Sở; đồng thời duy trì ứng dụng các phần mềm chuyên ngành phục vụ thông tin cơ sở dữ liệu của ngành.

         Với những kết quả đạt được trong thời gian qua cùng những định hướng thiết thực, đội ngũ cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến thực hiện các TTHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Ngọc Sơn - Phòng Pháp chế
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 926
  • Trong tuần: 2 470
  • Tất cả: 2277291