Lượt xem: 513
Sở Tài Nguyên Và Môi Trường tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh triển khai xây dựng Chính quyền điện tử
Thực hiện kế hoạch 89/KH-UBND ngày 17/6/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan ban ngành trong tỉnh nói chung và Sở Tài nguyên và Môi trường nói riêng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Chính quyền điện tử, thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, tạo đà xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh triển khai xây dựng chính quyền điện tử

Trong xu thế bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với mục tiêu thực hiện cải cách hành chính hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra nhiều kế hoạch trong đó chú trọng vào những nội dung: hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, đồng thời chú trọng quan tâm đến công tác đảm bảo, an toàn, an ninh thông tin theo hướng nâng cao hiệu quả, tiết kiệm kinh phí cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở.

Hạ tầng công nghệ thông tin của Sở và các đơn vị hoạt động được thiết lập mạng LAN, wifi riêng, mỗi khu nhà của các đơn vị có bộ chuyển mạch riêng đảm bảo hệ thống mạng hoạt động thông suốt thông qua cáp quang nối các bộ chuyển mạch, hệ thống máy chủ của Sở đặt tại khu nhà Trung tâm Công nghệ thông tin được trang bị gồm 3 máy. Đến nay hạ tầng kỹ thuật hệ thống mạng LAN và hệ thống máy chủ được vận hành, bảo trì hoạt động thông suốt, ổn định. Bên cạnh đó, chú trọng trong vấn đề an ninh mạng, từ việc tham vấn xây dựng hệ thống mạng nội bộ, mua sắm các thiết mạng tường lửa (firewall), định tuyến (rounter), thiết bị kết nối mạng (switch), triển khai thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về an toàn, an ninh thông tin.

Trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin ổn định là cơ sở triển khai các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Phần mềm văn bản điện tử được Sở triển khai và chỉ đạo quyết liệt. Hiện tại hầu hết các văn bản của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở đã được trao đổi trên hệ thống quản lý văn bản điều hành kết hợp ký số trên phần mềm, trong năm 2020, tỷ lệ trao đổi văn bản đạt trên 95%. Qua đó tiết kiệm được thời gian, tạo sự chuyên nghiệp, nâng cao hiệu suất trong công việc, hơn nữa thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử. 

Bên cạnh đó, Tài nguyên môi trường là một trong những lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính gắn liền với đời sống của người dân và doanh nghiệp, chính vì thế làm thế nào để tạo được sự thuận lợi đối đa khi giải quyết thủ tục hành chính là mục tiêu hàng đầu. Tính đến cuối năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có 105 thủ tục được niêm yết công khai minh bạch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trụ sở cơ quan và trang thông tin điện tử của Sở. Hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính của Sở được thao tác và theo dõi trên phần mềm Một cửa điện tử. Ứng dụng và phát huy tối đa tiện ích của phần mềm, cụ thể Sở có 40/105 thủ tục hành chính mức độ 2 và 21/105 thủ tục mức độ 3, hơn nữa cuối năm 2020 thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sở đã tham mưu đề xuất cung cấp 16 thủ tục mức độ 3,4 tích hợp trên cổng Dịch vụ công quốc gia, nâng cấp lên 44/105 thủ tục ở mức độ 4 đồng thời phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến. 

Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ Bưu chính công ích đã được tích hợp vào phần mềm một cửa điện tử để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện hồ sơ trực tuyến. Song song đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9001:2015, thường xuyên rà soát bổ sung các quy trình, cập nhật kịp thời vào phần mềm Một cửa điện tử.  Qua đó, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập phần mềm để tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính, tải đơn, biểu mẫu và có thể nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục mức độ 3,4. Hiệu quả thể hiện ở việc tiếp cận công nghệ ngày càng được cải thiện, sự quan tâm sử dụng ngày càng tăng, số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 năm 2020 đạt 187 hồ sơ tăng gấp đôi so với năm 2019. Việc xử lý, luân chuyển hồ sơ trên phần mềm cũng được theo dõi, cải tiến, không để hồ sơ trễ hạn hoặc phản ánh không đúng tình trạng xử lý hồ sơ thực tế, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên phần mềm đạt hơn 98%.

Công tác công khai minh bạch thông tin luôn được Sở quan tâm và đẩy mạnh thực hiện. Bên cạnh công khai dưới dạng giấy niêm yết tại trụ sở theo quy định, nhằm đẩy mạnh công tác công khai trên môi trường điện tử Sở đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành Cổng công khai thông tin tài nguyên và môi trường. Thời gian qua, thực hiện Luật tiếp cận thông tin, Sở đã công bố tất cả các tài liệu phải được công khai, công bố theo quy định. Trên quan điểm đó, hệ thống công khai thông tin đã triển khai chi tiết các nội dung chính: các tài liệu về tài nguyên và môi trường, văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính, kết luận thanh tra, nổi trội có dữ liệu các bản đồ dưới dạng trực tuyến. Ngoài ra, Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tổ chức, doanh nghiệp và người dân truy cập, khai thác sử dụng dữ liệu. Hiệu quả mang lại là tiết kiệm được thời gian, chi phí, hơn nữa còn đáp ứng yêu cầu công khai thông tin cho cơ quan quản lý, góp phần phòng chống tham nhũng, tạo môi trường minh bạch và bình đẳng.

Về xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường tại tỉnh, cơ bản Sở đã xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành và được đưa vào sử dụng chủ yếu với các nội dung: CSDL địa chất - khoáng sản; CSDL tài nguyên nước; CSDL Môi trường; CSDL Quan trắc tài nguyên và môi trường; ..hiện tại đang triển khai và hoàn thiện CSDL đất đai.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hoàn thiện xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chuyển đổi số

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, với quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn, đồng thời phải theo kế hoạch và lộ trình đặt ra, để đạt được những mục tiêu chiến lược. Bên cạnh đó, tăng cường gắn kết giữa công nghệ và nghiệp vụ khi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết nghiệp vụ của các đơn vị trong ngành, là yếu tố then chốt giúp xác định cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin/ dữ liệu giữa các đơn vị trong ngành..từ đó hướng tới mục tiêu đạt hiệu suất cao nhất trong công tác chuyên môn, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hướng tới những mục tiêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành tại tỉnh, hoàn thiện cơ sở dữ liệu cũng như thực hiện kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan. Tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện khung kiến trúc ngành tài nguyên và môi trường tại tỉnh đã được sự cho phép của UBND tỉnh, đảm bảo phù hợp với Kiến trúc Chính quyền điện tử ngành tài nguyên và môi trường, Phiên bản 2.0 được ban hành theo quyết định 3196/QĐ-BTNMT ngày 16/12/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong năm 2021, Sở cũng đặt mục tiêu trong việc Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo hướng dẫn của Bộ TN&MT và tổ chức thực hiện.

Công tác xây dựng chính quyền điện tử là một đột phá góp phần thực hiện cải cách hành chính, là nhiệm vụ thường xuyên, và phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, tuân thủ nguyên tắc, xác định rõ mục đích từng giai đoạn thì mới mang lại kết quả cao. Trong đó ứng dụng công nghệ thông tin là khâu quan trọng quyết định sự thành công trong tiến trình cải cách hành chính; giúp đổi mới phương thức, lề lối làm việc theo hướng hiện đại, tạo nền tảng xây dựng thành công chính quyền điện tử. Trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, không ngừng nổ lực cải tiến phương pháp làm việc, tiếp cận công nghệ mới. Hoàn thiện thủ tục thanh toán trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhằm góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch và hiệu lực, thực hiện cải cách hành chính tại Sở. Từ đó góp phần tăng lợi thế chỉ số cạnh tranh của tỉnh Sóc Trăng, đặt nền móng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.


Võ Ngọc Thư (Trung tâm CNTT- Sở TNMT)
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 184
  • Trong tuần: 5 944
  • Tất cả: 2280765