Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công
      Công tác dân vận rất quan trọng, “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Ở Sóc Trăng, công tác dân vận của Đảng luôn giữ vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị, được triển khai thực hiện linh hoạt và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp Nhân dân. Phong trào thi đua dân vận khéo đã huy động mạnh mẽ nguồn lực trong Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

       Điển hình như xã An Ninh, huyện Châu Thành, nhờ làm tốt công tác dân vận nên khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được người dân đồng tình hưởng ứng rất cao. Từ năm 2011 đến nay, xã An Ninh đã huy động được nguồn lực trên 150 tỷ đồng để thực hiện. Trong đó, Nhân dân đóng góp trị giá trên 11,5 tỷ đồng, góp phần đưa An Ninh sớm về đích nông thôn mới.  Phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã An Ninh mang đậm dấu ấn của người dân địa phương, bởi nhờ phương thức vận động linh hoạt và công khai dân chủ, xã đã huy động tốt nguồn lực trong dân cùng tham gia xây dựng NTM. Xã đã tổ chức cho các đoàn thể vận động trong hội viên, đoàn viên đăng ký thực hiện 11 nội dung thuộc trách nhiệm của người dân trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Hội viên các đoàn thể đăng ký trước để làm nòng cốt vận động ra dân và việc đăng ký này được xem là trách nhiệm của mỗi hộ gia đình. Đồng chí Trần Quốc Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã An Ninh cho biết: Chúng tôi nhận được sự ủng hộ và tham gia rất nhiệt tình của người dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Nhờ cách làm công khai, dân chủ và chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân nên mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành mục tiêu.

       Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều mô hình dân vận khéo đã mang lại hiệu quả, nâng cao đời sống người dân. Như mô hình vận động nhân dân tham gia “Mô hình hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn” ở xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành. Đây là mô hình phù hợp trong thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Là cây trồng chủ lực ở địa phương, mặc dù sản lượng lúa nói chung và lúa đặc sản nói riêng trên địa bàn xã Hồ Đắc Kiện trong những năm qua có tăng qua từng năm, nhưng còn rất chậm; khâu sản xuất chưa được tổ chức chặt chẽ, còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún, mỗi người làm một kiểu, chưa nhận thức được sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn nên còn ngán ngại. Vận động người dân thực hiện mô hình này, thật sự là một cuộc chuyển đổi lớn về nhận thức của nông dân địa phương. Từng cán bộ xã vào cuộc, vừa kiên trì thuyết phục vừa lấy hội viên các đoàn thể làm hạt nhân để bắt đầu thành lập “Mô hình hợp tác, liên kết sản xuất” gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn. Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện cũng là người thành lập mô hình này cho biết: Một trong những giải pháp quan trọng để thành công của mô hình là phải tạo được sự đồng thuận trong tập thể nội bộ, trên cơ sở đó triển khai rộng rãi, tuyên truyền đến bà con nhân dân mà cụ thể là đến từng hộ dân, phân tích cho bà con biết hiệu quả của mô hình và sự cần thiết phải liên kết hợp tác sản xuất.

Những công trình giao thông nông thôn hình thành với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”

       Với việc giải thích cụ thể những lợi ích thiết thực, phù hợp tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, người làm công tác dân vận khéo cũng phải thân thiện, gần gũi, đặc biệt là gương mẫu đi đầu trong công việc đang vận động quần chúng. Đó là bài học kinh nghiệm cũng là điều kiện tiên quyết để công tác vận động quần chúng ở xã Hồ Đắc Kiện đạt hiệu quả. Minh chứng cho sự thành công này được thể hiện qua những con số cụ thể, nếu như những ngày đầu mới thành lập vào năm 2015, chỉ có khoảng 1.000 trong tổng số gần 4.000 hecta diện tích trồng lúa tham gia vào cánh đồng mẫu lớn, thì đến nay con số tăng lên trên 4.000 ha.

       Các đơn vị tổ chức tốt phong trào thi đua dân vận khéo cũng đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động sáng tạo đối với công tác dân vận của Đảng. Nội dung công tác dân vận được thực hành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã góp phần quan trọng để mỗi cán bộ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là người phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch của UBND Phường 3 – TP. Sóc Trăng, chị Nguyễn Ngọc Quý luôn xác định nhiệm vụ của một cán bộ tư pháp là cánh tay đắc lực của chính quyền địa phương về các vấn đề liên quan đến pháp luật và là địa chỉ tin cậy để người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để người dân quan tâm đến công tác tư pháp nói chung, công tác hộ tịch nói riêng, chị đã đến từng tổ dân phố, thậm chí đến từng nhà để lập thủ tục hướng dẫn đăng ký khai sinh cho trẻ mới sinh, đồng thời trợ giúp pháp lý cho Nhân dân về thủ tục hành chính như: Đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, giám hộ, cải chính hộ tịch,.. Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với tổ chức và quần chúng nhân dân, chị luôn luôn niềm nở, vui vẻ hướng dẫn, giải thích, giải quyết công việc nhanh chóng đúng pháp luật, không gây phiền hà, người dân không còn tâm lý e ngại mỗi khi có công việc liên quan đến tư pháp phải đến trụ sở UBND Phường.

       Mỗi một điển hình dân vận khéo là đại diện cho sự nỗ lực và sáng tạo không mệt mỏi của những tập thể, cá nhân, cán bộ dân vận đã kiên trì vận động quần chúng tham gia tốt phong trào, hành động cách mạng của địa phương. Công tác dân vận luôn song hành và phát triển cùng sự lớn mạnh của Đảng. Xây dựng hình ảnh người cán bộ đảng viên gương mẫu tận tụy của dân, do dân, vì dân theo quan điểm tư tưởng và lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Phương Anh 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77319026

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.