Bưu điện tỉnh: Thực hiện chuyển phát CCCD, góp phần cải cách thủ tục hành chính
             Dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử (CCCD) qua  bưu điện không chỉ giúp công dân tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại, phòng, chống dịch Covid-19 mà còn tạo sự thuận lợi cho công dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công, nhất là đối với công dân ở những vùng có điều kiện đi lại khó khăn, vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh. 

             Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiếp nhận và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, số người tham gia thực hiện mô hình này tăng dần theo từng năm. Đặc biệt, một số sở, ngành có ít thủ tục hành chính phát sinh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đã chuyển giao cho Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, góp phần đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của công dân, doanh nghiệp trong thời gian qua.

             Bà Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, với thế mạnh về mạng lưới chuyển phát rộng khắp từ tỉnh đến tận xã, vừa qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để chuyển phát CCCD đến các phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công an các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong toàn quốc. Không chỉ giúp giảm thiểu thời gian, chi phí di chuyển mà còn góp phần giảm áp lực cho cơ quan công an trong việc phân bố nhân lực thực hiện các công việc này. 

             Để đồng hành cùng cơ quan công an và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong cấp đổi CCCD, đặc biệt là công dân làm việc ngoài tỉnh, chỉ cần đến bộ phận một cửa của cơ quan công an 1 lần duy nhất để làm thủ tục cấp đổi CCCD; Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai dịch vụ chuyển phát CCCD về địa chỉ theo yêu cầu. Bưu điện tỉnh bố trí bàn quầy, nhân viên trực tại các điểm để thực hiện tiếp nhận dịch vụ chuyển phát CCCD về địa chỉ cho công dân. Khi công dân có nhu cầu chuyển phát CCCD, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn, giải thích về quy trình chuyển phát CCCD từ cơ quan công an về địa chỉ công dân đăng ký. Việc đăng ký dịch vụ chuyển phát căn cước công dân là hoàn toàn tự nguyện. Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát này giúp công dân không phải đi nhận CCCD tại cơ quan công an, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại và đợi chờ cho công dân.

             Đặc biệt nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, được sự cho phép của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng triển khai giá cước chuyển phát CCCD ưu đãi, miễn phí tất cả dịch vụ kèm theo, cụ thể như sau: Cước nội huyện, thị, thành phố là 26.000 đồng/CCCD; cước liên huyện, thị, thành phố là 30.000 đồng/CCCD; cước các tỉnh miền Nam là 30.500 đồng/CCCD, các tỉnh miền Trung là 31.000 đồng/CCCD, các tỉnh miền Bắc là 31.500 đồng/CCCD. Riêng đối với hộ gia đình đăng ký tại một thời điểm và gửi về một địa chỉ: Đối với người thứ nhất là 26.000 đồng, người thứ hai là 24.000 đồng và người thứ ba là 20.000 đồng. Đối với đối tượng là học sinh THCS, THPT, sinh viên các trường cao đẳng, học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, giá cước 20.000 đồng/CCCD. Đối với cơ quan, doanh nghiệp thực hiện phát về một địa điểm tại địa chỉ công ty là 20.000 đồng/CCCD. Giá này chỉ gồm cước chuyển phát CCCD tại địa chỉ, còn cước các dịch vụ: Cước phát tận tay, cước phát đồng kiểm, cắt góc CMND cũ theo quy định, đều được miễn phí. Mức cước này được niêm yết công khai tại các bàn tiếp nhận dịch vụ của bưu điện tại điểm làm CCCD, để mọi công dân đều nắm bắt được thông tin.

Chuyển phát CCCD tránh hạn chế tập trung đông người, phòng chống hiệu quả dịch Covid-19. Ảnh: M.LINH

              Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh, giá cước chuyển phát thẻ CCCD qua Bưu điện tỉnh được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11-11-2017 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc ban hành chính sách giá cước và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích (giá cước này xây dựng trên cơ sở Thông tư 22/2017/TT-BTTTT ngày 29-9-2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về dịch vụ hành chính công). Tuy nhiên thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng, giá chuyển phát CCCD chưa phù hợp, nhất là đối với các hộ gia đình. Bà Nguyễn Ngọc Thơ thông tin, việc làm CCCD hiện nay được thực hiện đồng bộ cả nước, khi một điểm làm CCCD nhập dữ liệu 1 người lên hệ thống của Bộ Công an, cùng lúc đó, những điểm làm CCCD khác trong cả nước cũng sẽ có tới hàng trăm đến hàng nghìn người cùng được nhập dữ liệu lên hệ thống và Bộ Công an sẽ sản xuất cho cả nước trên cơ sở dữ liệu từ hệ thống. Do vậy, chưa chắc những người trong cùng gia đình đi làm cùng một lúc sẽ được chuyển CCCD về cùng một thời điểm. Có người CCCD về trước, người về sau. Bộ Công an khi trả CCCD về địa phương cũng không trả theo hộ gia đình. Ai có trước thì tổ chức phát trước. Bên cạnh đó, khi phát CCCD, để đảm bảo bí mật thông tin cá nhân và an toàn, chính xác cho loại giấy tờ tùy thân quan trọng này, bưu điện phải tổ chức phát tận tay cho công dân, thu hồi/cắt góc CMND cũ của từng người, đối chiếu thông tin của từng người để đảm bảo khớp đúng. Nhưng để hỗ trợ giá cước cho công dân, Bưu điện tỉnh đã giảm cước cho các hộ gia đình (trong nội tỉnh) có nhiều người cùng làm CCCD và cước phát CCCD nội tỉnh, liên tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

              Bà Nguyễn Ngọc Thơ cho biết thêm, bằng quy trình phối hợp chặt chẽ từ khâu giao nhận với cơ quan công an đến khâu khai thác, chuyển phát trả thẻ và kinh nghiệm 10 năm thực hiện chuyển trả hàng chục ngàn CMND, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cam kết thẻ CCCD sẽ được chuyển đến tay công dân an toàn, chính xác, không xảy ra bất kỳ trường hợp mất, thất lạc, hư hỏng. Vì vậy, nếu công dân sử dụng dịch vụ chuyển phát CCCD hoàn toàn yên tâm, bởi chi phí ưu đãi, giúp giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, vì chỉ phải đến trụ sở công an làm thủ tục cấp CCCD 1 lần duy nhất mà nhận được CCCD tại nhà, tránh phải tập trung đông người, chung tay cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính và phòng chống dịch bệnh.

M.LINH



1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77252707

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.