Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN
Chương trình thực hiện nhằm mục tiêu
tuyên truyền để mọi bộ phận trong xã hội hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng
cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng
thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN;
nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy
vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội
nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Chương trình thực hiện tuyên truyền
trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Đối tượng tuyên
truyền là người dân Việt Nam, đặc biệt là các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp,
hiệp hội ngành nghề xuất khẩu, giới trẻ, người dân ở cấp cơ sở, người nước
ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước
thành viên ASEAN...
Các nội dung tuyên truyền, trước hết sẽ
ưu tiên truyền thông về các hoạt động chính trị-ngoại giao quan trọng; các hoạt
động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát
triển nguồn nhân lực, lao động-việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo
vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục
hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN.
Bên cạnh đó, truyền thông về các câu
chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà
Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người
dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng.
Song song đó, truyền thông nêu bật vị
trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham
gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động
thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực. Nêu rõ những tiềm năng,
thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng
ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản
và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt
chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.
Điều quan trọng là quảng bá, giới thiệu
về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư,
xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các
nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN. Giới thiệu về lịch sử, văn
hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh
hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác,...
Đính kèm: QD 1160_TTg.pdf
Nguồn của tác giả Trúc
Phương (Văn phòng Sở KH&CN)
https://sokhcn.soctrang.gov.vn/