Lượt xem: 374
Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp thẩm định Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Châu Thành và huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng
Ngày 13/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì tổ chức họp thẩm định Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Châu Thành (buổi sáng) và Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Cù Lao Dung (buổi chiều). Tham dự cuộc họp thẩm định, gồm có: Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định; các thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Sóc Trăng (được kiện toàn tại Quyết định số 1293/QĐ-UBND ngày 17/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng), cùng với sự tham dự của các đồng chí đại diện Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành, Ủy ban nhân dân huyện Cù Lao Dung và các đơn vị chuyên môn liên quan trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng.

Sau khi triển khai thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc triển khai lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của cấp huyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành và Ủy ban nhân dân huyện Cù Lao Dung đã hoàn thành công tác lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của địa phương để trình Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định.

Tại cuộc họp, theo sự ủy quyền, đơn vị tư vấn đã đại diện Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành và Ủy ban nhân dân huyện Cù Lao Dung báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 và phương án Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của 02 huyện làm cơ sở cho các thành viên Hội đồng thẩm định có ý kiến nhận xét, góp ý giúp địa phương chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm để trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.

Đơn vị tư vấn báo cáo Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Châu Thành

Đơn vị tư vấn báo cáo Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Cù Lao Dung

Nhìn chung, Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Châu Thành và huyện Cù Lao Dung đều được xây dựng đúng thể thức, nội dung cơ bản bám sát theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BTNMT ngày 12/4/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nội dung báo cáo thể hiện tương đối đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, các địa phương cần lưu ý rà soát lại một số nội dung chính, cụ thể như sau:

- Các công trình, dự án khi cập nhật vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 phải đảm bảo phù hợp với phương án Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của địa phương đã được của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phê duyệt.

- Đối với các công trình, dự án chuyển tiếp quá 03 năm, đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện rà soát, loại bỏ hoặc điều chỉnh theo quy định tại Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1 Điều 6 Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch).

- Đối với những công trình, dự án có thu hồi đất được đăng ký mới trong năm 2024 phải được đăng ký tổng hợp để trình Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2023 để làm cơ sở triển khai thực hiện trong năm 2024.

- Rà soát, cân nhắc khả năng thực tế của địa phương và căn cứ pháp lý khi đưa các công trình, dự án vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 để đảm bảo tính khả thi trong việc triển khai thực hiện.

- Đối với chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất ở nhỏ lẻ của hộ gia đình, cá nhân: Cần rà soát theo nhu cầu đăng ký của người sử dụng đất và tính toán trên cơ sở khoa học để xác định chỉ tiêu cập nhật vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của địa phương. Đồng thời, những chỉ tiêu này khó thể hiện vị trí trên bản đồ nên đề nghị có thuyết minh cụ thể về việc bố trí tại những khu vực, tuyến đường nào để làm cơ sở xem xét, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Đối với chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân từ đất khác sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp cần đảm bảo phù hợp với nội dung tại Thông báo số 158/TB-BCT ngày 28/7/2021 của Bộ Công Thương.

- Cần rà soát thể hiện đầy đủ, cụ thể vị trí của các công trình, dự án lên bản đồ Kế hoạch sử dụng năm 2024 của địa phương.

Quang cảnh cuộc họp thẩm Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Châu Thành

Kết thúc cuộc họp, tập thể thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Châu Thành và Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Cù Lao Dung với điều kiện phải thực hiện chỉnh sửa, bổ sung. Theo đó, đồng chí Nguyễn Hoàng Dân – Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị Ủy ban nhân dân 02 huyện xem xét điều chỉnh lại các nội dung theo văn bản thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường và ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của địa phương, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31/10/2023 để kiểm tra và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt trước ngày 31/12/2023 theo quy định./.

Thu Mỹ
1 2 3 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 6 129
  • Tất cả: 2291384