Lượt xem: 102
Chặng đường cải cách hành chính những năm qua của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng
Vừa qua, ngày 30 tháng 9 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường (29/9/2003 – 29/9/2023). Với thời gian 20 năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đem lại nhiều chuyển biến tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; đi cùng với đó là công tác cải cách hành chính trong những năm gần đây luôn được tập trung đẩy mạnh, đề ra nhiều giải pháp mang lại hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tổ chức bộ máy của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng được củng cố, phát triển gắn với thực hiện Nghị quyết 18 và 19 của BCH TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Từ khi thành lập đến nay đã qua 05 lần điều chỉnh, hiện Sở TN&MT có 05 phòng chuyên môn; 02 chi cục; 04 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và hệ thống 11 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố; với tổng số công chức, viên chức và người lao động toàn Sở là 332 người; tăng gấp 03 lần so với thời điểm mới thành lập.

Để phát hiện, nhân rộng kịp thời những công chức, viên chức tích cực, có nhiều cống hiến trong thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành, hàng năm Sở TN&MT đều phát động phong trào thi đua, nghiên cứu, áp dụng sáng kiến và giải pháp. Đến nay, đã có trên 200 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận; nhiều tập thể, cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý, gồm có 02 cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 02 cờ thi đua của UBND tỉnh, 20 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 09 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 40 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho tập thể và cá nhân; 500 Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể và cá nhân. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường” cho trên 100 cá nhân có công lao đóng góp cho ngành.

Từ năm 2003 đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành trên 100 văn bản quy phạm pháp luật, gồm các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, đây là những văn bản định hướng, chỉ đạo quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đồng thời cũng đã kịp thời tham mưu cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng và nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường bằng các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Cùng với xu hướng phát triển chung của cả nước, Sở TN&MT đã tập trung quán triệt thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về chuyển đổi số. Bước đầu thực hiện cơ bản đáp ứng được yêu cầu chung về thực hiện chính quyền số của tỉnh nói chung và phục vụ khá hiệu quả trong việc quản lý, khai thác, chia sẻ thông tin, dữ liệu, nhất là về đất đai cho các cơ quan, đơn vị liên quan, các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu như phần mềm Quản lý cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và đất ở; phần mềm in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ViLIS theo quy định mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các phiên bản chính sửa tiếp theo của phần mềm này cho tỉnh và các địa phương. Bên cạnh đó đẩy mạnh sử dụng phần mềm Quản lý văn bản; ứng dụng chữ ký số chuyên dùng để gửi và nhận văn bản điện tử qua mạng giữa Sở với các cơ quan bên ngoài và trong nội bộ ngành. Tăng cường xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành thông qua việc triển khai thực hiện các đề tài, dự án. Sở đã thực hiện số hóa toàn bộ hệ thống bản đồ giấy đưa vào quản lý trên phần mềm Microstation và chuyển toàn bộ dữ liệu hồ sơ từ phần mềm Quản lý đất đai sang phần mềm CADDB. Bản đồ và số liệu được chuyển về các huyện, thị xã sử dụng cho việc quản lý đất đai tại địa phương.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, chuyển từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Phục vụ và hướng dẫn”. Sở TN&MT đang triển khai 100 thủ tục hành chính, trong đó ấp dụng dịch vụ bưu chính công ích: 16 thủ tục, dịch vụ công mức 2: 13 thủ tục, dịch vụ công mức 3: 1 thủ tục, dịch vụ công mức 4: 86 thủ tục. Tuy nhiên do nhiều yếu tố như việc cấu hình đáp ứng tiêu chí của Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, điều kiện cơ sở vật chất, số lượng công chức, viên chức chưa đảm bảo dẫn đến các dịch vụ công trực tuyến đang công bố hiện nay chưa đạt theo yêu cầu tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tiếp nối những thành tựu, kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục những khó khăn thử thách được đặt ra trong điều kiện xã hội phát triển hiện nay, để thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, ngành TN&MT xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cụ thể như sau:

1.    Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy thật tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quan tâm giáp dục chính trị tư tưởng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; phân công bố trí đội ngũ công chức, viên chức và người lao động theo vị trí việc làm, phát huy sở trường công tác của từng cá nhân trong từng cơ quan, đơn vị. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.

2.    Tiếp tục tăng cường cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách hành chính; tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu của ngành; chuyển đổi số, kết nối chia sẻ dữ liệu, công khai minh bạch trong tiếp cận thông tin và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và các quy định TTHC rườm rà, phức tạp, không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lắp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.

3.    Tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện hoàn thành tốt các đề án, dự án; mà trọng tậm là các đề án, dự án theo các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.

4.    Tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước; bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 41
  • Trong tuần: 6 095
  • Tất cả: 2291350