Thực hiện Cải cách hành chính của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng năm 2024
Tiếp tục xác định
CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm đã tổ chức thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch số 01/KH-STNMT ngày 08/01/2024
của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện cải cách hành chính năm
2024 và Kế hoạch số 10/KH-STNMT ngày 14/3/2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường
về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024, đồng thời có chỉ đạo, tháo gỡ kịp
thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại đơn vị tại các buổi
họp giao ban hàng tuần tại đơn vị.
Trong cải cách
thể chế, Trung tâm đã tham mưu góp ý các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Đất
đai năm 2024; các văn bản quy phạm pháp luật về dự thảo Thông tư quy định về
quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; dự thảo Quyết định quy định
về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gửi Sở tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh theo quy định. Chất lượng tham mưu văn bản quy phạm pháp luật của
Trung tâm ngày càng được nâng cao, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng
yêu cầu CCHC. Trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách
của Trung ương và của Tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, tạo điều kiện giúp người dân hiểu,
nắm rõ quy trình, thủ tục, quyền lợi của mình cũng như giải đáp, xử lý những vướng
mắc của người dân, qua đó, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, nâng cao sự
hài lòng và tăng cường sự tham gia của tổ chức và người dân vào tiến trình cải
cách hành chính.
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC),
Trung tâm thực hiện trong nội bộ nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm trong xử lý
văn bản, ý kiến chỉ đạo. Cụ thể văn bản
hành chính đến viên chức, người lao động thông qua triển khai trong các cuộc họp,
chuyển văn bản qua mail, zalo của đơn vị và chuyển mail, zalo cho từng cá nhân
để nghiên cứu và thực hiện; xử lý kịp thời các văn bản đến cũng như các báo cáo
đến Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xác định con người
là yếu tố quyết định CCHC, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp kiện toàn, sắp
xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ viên chức, người lao động nâng cao hiệu quả
hoạt động. Nổi bật là trong năm 2024, Trung tâm đã luân chuyển, sắp xếp lại
nhân sự các phòng chuyên môn phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực làm việc
của từng viên chức, người lao động; Bên cạnh đó, viên chức, người lao động luôn
nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình
độ chuyên môn, chủ động học hỏi, giáo dục tính liêm chính, đạo đức công vụ,
không ngừng sáng tạo trong xử lý công việc, giải quyết các tình huống đa dạng,
phức tạp trong mối quan hệ với Nhân dân. Trong giao tiếp, ứng xử với Nhân dân
luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không thờ ơ, lơ là trước những yêu cầu,
bức xúc của Nhân dân; tích cực đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu,
phiền hà đối với dân; đảm bảo giải quyết đúng quy trình, lịch hẹn theo quy định;
luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân về thái độ phục vụ để điều chỉnh kịp
thời.
Viên chức đang đối thoại dân lấy ý kiến
về phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất
Bên cạnh đó,
Trung tâm tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả hạ
tầng công nghệ đã được trang bị. Hiện 100% viên chức, người lao động Trung tâm
sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc; 100% máy tính của viên chức, người
lao động trong cơ quan được kết nối mạng nội bộ, kết nối internet tốc độ cao;
Duy trì tốt việc ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước tại cơ quan như: Hộp thư điện tử; Phần mềm quản lý và gửi
nhận văn bản; mail và zalo của Trung tâm và duy trì sử dụng các phần mềm chuyên
ngành hiện có phục vụ quản lý thông tin cơ sở dữ liệu của ngành và sử dụng phần
mềm áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án Trung tâm đang thực hiện.
Cải cách hành
chính là nội dung quan trọng của nền hành chính nhà nước nhằm đảm bảo hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, đảm bảo tiến độ
và chất lượng theo quy định. Việc cải cách hành chính đáp ứng sự kỳ vọng và tin
tưởng của Nhân dân./.