Lượt xem: 1952
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý khai thác đất mặt trồng lúa, đất bờ kênh trên địa bàn tỉnh
Hiện nay trong thời gian mùa khô, tình trạng khai thác đất mặt trồng lúa và đất bờ kênh để san lấp mặt bằng, làm gạch ngói xây dựng diễn ra khá phổ biến tại một số địa phương trong tỉnh, việc khai thác này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 10/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý đối với hoạt động khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời để thực hiện nghiêm Chỉ thị trên, ngày 28/3/2019 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 542/UBND-KT giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác khoáng sản không có giấy phép; xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các hành vi vi phạm; đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và phối hợp các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý trách nhiệm trong trường hợp phát hiện có địa phương buông lỏng quản lý để phát sinh tình hình khai thác đất mặt trồng lúa, đất bờ kênh trái phép. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý việc khai thác đất mặt trồng lúa, đất bờ kênh trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp các cơ quan liên quan và chỉ đạo tổ chức kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm; xử lý nghiêm các đơn vị cấp phép không đúng quy định hoặc buông lỏng quản lý để phát sinh tình hình khai thác đất mặt, đất bờ kênh trái phép tại địa phương. Địa phương nào còn để xảy ra tình trạng trên thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian mùa khô năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Qua đó, từ đầu năm 2019 đến nay đã kiểm tra và xử lý 14 tổ chức, cá nhân khai thác đất mặt trồng lúa và đất bờ kênh để san lấp mặt bằng, làm gạch ngói; xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ số tiền đối với khối lượng khoáng sản đã tiêu thụ với số tiền trên 300 triệu đồng. 

Khai thác đất bờ kênh trái phép 

         Qua công tác kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, từ đó đã góp phần răn đe và số lượng khai thác đã giảm đáng kể so với thời gian trước đây. Tuy nhiên, do lợi ích từ việc khai thác đất mặt trồng lúa và đất bờ kênh khá lớn và đang vào thời gian cao điểm của mùa khô nên tình trạng khai thác vẫn tiếp tục diễn ra. Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp Công an tỉnh kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.  
Phạm Kiến Quốc - Thanh tra Sở
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 1433
  • Trong tuần: 5 465
  • Tất cả: 2280286