Lượt xem: 44
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai
Một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính luôn được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng quan tâm đó là đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng. Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đó, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân/tổ chức.

Cán bộ của Sở hướng dẫn người dân/tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến

Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng; sự phối hợp tốt của các Sở, Ban, Ngành liên quan và sự nỗ lực của cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hành chính, các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, giải quyết được thực hiện tốt, đảm bảo thời gian quy định, hạn chế chỉnh sửa nhiều lần.

Tính đến thời điểm hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường có 37 thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là tất cả thực hiện trực tuyến nhưng trả kết quả và thu lệ phí trực tiếp; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí (nếu có) và kết quả được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện).

Qua thời gian tích cực tuyên truyền kết hợp nhiều giải pháp, các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, giải quyết được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tích hợp lên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia có sự chuyển biến đáng kể, đây là một phản hồi tích cực cho Sở Tài nguyên và Môi trường trong công cuộc cải cách hành chính. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao; cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và giải quyết 191 hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai; trong đó, chỉ có 70 thủ tục hành chính nhận theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 và 121 hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tiếp.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng phục vụ người dân/tổ chức khi nộp hồ sơ trực tuyến

Theo tìm hiểu thì có một số nguyên nhân chính dẫn đến người dân/tổ chức vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến mà vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp để thực hiện thủ tục hành chính như: Người dân/tổ chức còn lúng túng, ngại thực hiện việc tạo tài khoản để thực hiện do đa số người dân/tổ chức chỉ thực hiện một lần về thủ tục hành chính về đất đai (không phải là thủ tục phải thực hiện thường xuyên); nhiều người dân/tổ chức không biết phải tìm các dịch vụ công trực tuyến ở đâu; nhu cầu thực tế về sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với người dân/tổ chức chưa cao; tâm lý e ngại, sợ thất lạc hồ sơ, hồ sơ không đảm bảo theo quy định, đặc biệt đây là tài sản lớn nên muốn đến tận nơi, muốn được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp thay vì giao dịch qua mạng. Ngoài ra, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai còn phức tạp, một số thành phần hồ sơ đi kèm có dung lượng lớn nên việc thực hiện trực tuyến gặp khó khăn.

Để khắc phục những hạn chế trong thời gian qua và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân/tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp Đài truyền hình Sóc Trăng và các đơn vị liên quan thực hiện chuyên mục cải cách hành chính có lồng ghép giới thiệu hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; áp dụng công nghệ thông tin trong việc luân chuyển hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, xử lý văn bản hồ sơ qua phần mềm một cửa điện tử, hệ thống văn bản điện tử, khuyến khích các tổ chức thực hiện việc nộp thuế trực tuyến. Bên cạnh đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ, công chức được trang bị kiến thức, quy trình, cách thức nộp và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 theo phương châm “nhanh - chính xác - đúng pháp luật” để bảo đảm sự hài lòng của người dân/tổ chức đó chính là mục tiêu mà Sở Tài nguyên và Môi trường luôn hướng đến.

Trần Tú Quyên
1 2 3 
Thông báo - hướng dẫn























Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 272
  • Trong tuần: 4 864
  • Tất cả: 1284236