Lượt xem: 459
Đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính trong lĩnh vực môi trường năm 2022
Vừa qua, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật có hiệu lực. Đặc biệt, Luật BVMT năm 2020 có nhiều quy định nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC) với bộ TTHC mới ban hành tại Quyết định số 87/QĐ-BTNMT ngày 14/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung; TTHC thay thế; TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cắt giảm tới hơn 40% TTHC, giảm thời gian thực hiện các TTHC từ 20 – 85 ngày. 

TTHC mới ban hành đã góp phần giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp thông qua các quy định như: Thu hẹp đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; tích hợp các TTHC vào một giấy phép môi trường; đồng bộ các công cụ quản lý môi trường theo từng giai đoạn của dự án, bắt đầu từ khâu xem xét chủ trương đầu tư, thẩm định dự án, thực hiện dự án cho đến khi dự án đi vào vận hành chính thức và kết thúc dự án. Đồng thời, Luật BVMT năm 2020 có sửa đổi, bổ sung một số TTHC và ban hành mới một số TTHC. Cụ thể, có 4 thủ tục hành chính cắt giảm, tích hợp gồm: Thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược; Cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; Cấp giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi; Tích hợp nhiều loại giấy phép về môi trường (Xác nhận hoàn thành công trình BVMT; giấy phép xử lý chất thải nguy hại...) vào một loại giấy phép môi trường.

 Nhằm cải cách TTHC, rút ngắn thời gian cấp phép so với quy định của Luật và Nghị định hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ cấp TTHC cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các Quyết định số 907/QĐ-UBND ngày 04/4/2022, Quyết định số 908/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 và Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 để công bố TTHC mới ban hành lĩnh vực môi trường áp dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng Quy trình nội bộ giải quyết TTHC cũng như Quy trình ISO 9001:2015 theo bộ TTHC mới ban hành; Có Tờ trình trình UBND tỉnh đề nghị Ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định báo cáo ĐTM, Giấy phép môi trường,...để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ TTHC. Đồng thời, đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các TTHC thuộc lĩnh vực môi trường qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đối với cấp tỉnh đã rút ngắn từ 12 TTHC xuống còn 09 TTHC về lĩnh vực môi trường.

Sau khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Bộ TTHC mới, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều nội dung để triển khai các nội dung đổi với đến với các sở, ban, ngành, tổ chức và cá nhân như sau:

Sở đã tổ chức các lớp tập huấn, triển khai Luật cho các Sở, ban ngành, các Phòng TN&MT của huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân cấp xã và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (tổng cộng khoảng 428 người tham dự). Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung, các điểm mới của Luật BVMT năm 2020 trên các chuyên mục Tài nguyên môi trường trên Đài Phát thanh truyền hình, Báo Sóc Trăng, Báo TN&MT; Xây dựng Sổ tay tuyên truyền Luật BVMT năm 2020 để phổ biến cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với các Phòng Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết TTHC, Sở đã cũng đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, các quy định chưa rõ ràng hay còn chồng chéo trong Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để kịp thời giải quyết việc cấp Giấy phép môi trường cho các tổ chức, cá nhân đúng trình tự, thủ tục và đúng quy định.

Hiện nay, Sở đã tiếp nhận và thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép môi trường cho 08 dự án, cơ sở, trong đó đã tổ chức họp thẩm định, kiểm tra 06 hồ sơ, đang xem xét 02 hồ sơ; Tiếp nhận 02 hồ sơ thẩm định báo cáo ĐTM mới; trình UBND phê duyệt 13 Quyết định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án, tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và minh bạch hóa TTHC hiện nay trong lĩnh vực môi trường, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tổ chức hoặc phối hợp với các đơn vị để triển khai tập huấn Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Bộ TN&MT để hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, các quy định chưa rõ ràng hay còn chồng chéo trong Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, kịp thời giải quyết việc cấp TTHC cho các tổ chức, cá nhân đúng trình tự, thủ tục và đúng quy định; Ban hành quy trình giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực môi trường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để thống nhất cách giải quyết các thủ tục này trong nội bộ Sở; Chỉ đạo công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa lưu ý hướng dẫn tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực môi trường qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đặc biệt, rà soát, thống kê, hướng dẫn, nhắc nhở và đôn đốc các dự án, cơ sở thuộc đối tượng cấp TTHC về môi trường theo quy định nộp báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường, đảm bảo tất cả các cơ sở đang hoạt động thuộc đối tượng cấp phép môi trường được cấp giấy phép môi trường trước ngày 1/1/2025; Cập nhật dữ liệu về cấp Giấy phép môi trường vào hệ thống thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu môi trường.

Chế Thị Bích Trâm
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 77
  • Hôm nay: 1389
  • Trong tuần: 5 421
  • Tất cả: 2280242