Lượt xem: 178
Kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng và những con số thống kê
Kiểm soát thủ tục hành chính là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Trên cơ sở thực hiện 03 nguyên tắc sau: 

-      Thứ nhất, kiểm soát thủ tục hành chính phải bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính; bảo đảm điều phối, huy động sự tham gia tích cực, rộng rãi của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào quá trình kiểm soát thủ tục hành chính.

-      Thứ hai, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung thủ tục hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

-      Thứ ba, kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện ngay từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

Kể từ khi triển khai thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, đến tháng 5/2024, sau hơn 14 năm thực hiện, tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng có 100 thủ tục hành chính với cơ cấu lĩnh vực và phòng, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện như sau:

1.       Về cơ cấu lĩnh vực

Trong tổng số 100 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường có 40 thủ tục hành chính lĩnh vực Đất đai, chiếm tỷ lệ 40%; 18 thủ tục hành chính lĩnh vực Tài nguyên nước, chiếm tỷ lệ 18%; 17 thủ tục hành chính lĩnh vực Khoáng sản, chiếm tỷ lệ 17%; 10 thủ tục hành chính lĩnh vực Biển và Hải đảo, chiếm tỷ lệ 10%; 09 thủ tục hành chính lĩnh vực Môi trường, chiếm tỷ lệ 9%; 06 thủ tục hành chính còn lại thuộc 03 lĩnh vực là Khí tượng thuỷ văn, Đo đạc và Bản đồ, Tài nguyên và Môi trường chiếm tỷ lệ 6%.

Hình 1: Biểu đồ cơ cấu thủ tục hành chính theo lĩnh vực

2.       Về cơ cấu theo phòng, đơn vị thực hiện TTHC

Có 06 phòng, đơn vị tham mưu thực hiện 100 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, cụ thể:

-       Phòng Tài nguyên Nước, Khoáng sản: thực hiện 35 TTHC, chiếm tỷ lệ 35%, trong đó có 17 TTHC về Khoáng sản và 18 TTHC về Tài nguyên nước;

-      Văn phòng Đăng ký đất đai: tham mưu thực hiện 27 TTHC về đất đai, chiếm tỷ lệ 27%;

-      Chi cục Quản lý đất đai: tham mưu thực hiện 14 TTHC, chiếm tỷ lệ 14%, trong đó có 13 TTHC về Đất đai và 01 TTHC về Đo đạc và Bản đồ;

-      Phòng Tài nguyên Biển, Biến đối khí hậu và Khí tượng thuỷ văn: tham mưu thực hiện 13 TTHC, chiếm tỷ lệ 13%, trong đó có 10 TTHC về Biển và Hải đảo, 03 TTHC về Khí tượng thuỷ văn;

-      Chi cục Bảo vệ môi trường: tham mưu thực hiện 09 TTHC về Môi trường, chiếm tỷ lệ 9%;

-      Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường: tham mưu thực hiện 02 TTHC, chiếm tỷ lệ 2%, trong đó có 01 TTHC về Đo đạc và bản đồ, 01 TTHC về Tài nguyên và Môi trường.

Hình 2: Biểu đồ cơ cấu thủ tục hành chính theo phòng, đơn vị tham mưu thực hiện

Qua các số liệu thống kê ở trên có thể thấy Tài nguyên Môi trường là ngành có thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia giải quyết của nhiều phòng, đơn vị. Trong đó, Đất đai và Tài nguyên nước là 02 lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính nhất, chiếm 58%/tổng số TTHC của Sở. Về cơ cấu phòng, đơn vị tham mưu thực hiện thì Phòng Tài nguyên Nước, Khoáng sản là đơn vị thực hiện nhiều TTHC nhất với tổng số 35 TTHC trên 02 lĩnh vực Tài nguyên nước và Khoáng sản./.

Huỳnh Tuyết Ngân - VPS
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 3391
  • Trong tuần: 7 847
  • Tất cả: 2643338