Lượt xem: 1566
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại Sở Tài nguyên và Môi trường – Giải pháp đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong công cuộc cải cách hành chính
Thực hiện cải cách hành chính theo kế hoạch 48/KH-UBND ngày 04/07/2016 của UBND tỉnh Sóc Trăng về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh sóc trăng giai đoạn 2016 – 2020 là mục tiêu quan trọng của tỉnh Sóc Trăng, trong đó phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu. Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đó, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai và tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, qua đó góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao uy tín ngành tài nguyên môi trường và tăng lợi thế chỉ số cạnh tranh của tỉnh Sóc Trăng.
Với mục tiêu cải cách hành chính gắn với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, năm 2015, thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai 09 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 thuộc các lĩnh vực môi trường, đất đai, tài nguyên nước và cung cấp thông tin. Các dịch vụ này được cung cấp trên phần mềm Một cửa điện tử của Sở (địa chỉ http://motcua.sotnmt.soctrang.gov.vn ) và mang đến những tiện ích nổi bật cho người dân và doanh nghiệp như sau:
- Xem thông tin thủ tục và tải các biểu mẫu cần thiết cho việc đăng ký hồ sơ.
- Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp qua internet, đơn giản, thuận tiện tiết kiệm thời gian, giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại, từ đó mang lại hiệu quả về kinh tế.
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ thông qua tiện ích theo dõi được quá trình xử lý hồ sơ (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)

 
Phần mềm Một cửa điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường
Để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực sự hiệu quả và tạo được sự thu hút, quan tâm từ người dân và doanh nghiệp. Trong giai đoạn từ 2016-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên tryền, triển khai cung cấp dịch cụ công trực tuyến mức độ 3 bằng nhiều giải pháp, trong đó tập trung:
- Tuyên truyền về Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bằng tờ rơi nhằm tiếp cận và mang dịch vụ đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp với Đài truyền hình Sóc Trăng và các đơn vị có liên quan thực hiện chuyên mục cải cách hành chính có lồng ghép giới thiệu hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
- Xây dựng và cập nhật các quy trình số phù hợp để đưa vào phần mềm Dịch vụ công trực tuyến.
- Cử cán bộ kỹ thuật tại bộ phận một cửa của Sở Tài nguyên và Môi trường để hướng trực tiếp hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp thực hiện hồ sơ ở mức độ 3.
- Tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn sử dụng và giới thiệu phần mềm Dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp và công chức, viên chức được kết hợp trong các đợt tập huấn và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của ngành.
- Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiến hành triển khai dịch vụ bưu chính công ích đối với yêu cầu trả kết quả. Với dịch vụ này, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) sẽ được trả đến tận nhà qua đường bưu điện, thông qua sự phối hợp của bộ phận 1 cửa và nhân viên bưu điện dựa trên yêu cầu của người dân/doanh nghiệp. Việc phối hợp giữa 2 đơn vị trong chuyển phát kết quả TTHC đến tận nhà tạo điều kiện rất thuận lợi, giảm thời gian đi lại cũng như tiết kiệm tối đa chi phí đi lại cho người dân/doanh nghiệp khi làm TTHC. Bưu điện có trách nhiệm bảo đảm tuyệt đối an toàn hồ sơ, giấy tờ của người dân trong quá trình chuyển phát.
 


Cán bộ kỹ thuật của Sở giới thiệu, hướng dẫn người dân/doanh nghiệp 
nộp hồ sơ trực tuyến

Qua thời gian tích cực tuyên truyền kết hợp nhiều giải pháp, cho đến cuối năm 2018, việc thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3 đạt được nhiều sự chuyển biến đáng kể:
-Tính đến cuối năm 2018, từ 09 dịch vụ trực tuyến mức 3 năm 2015, số lượng dịch vụ trực tuyến mức 3 mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp đã tăng lên 26 thủ tục/dịch vụ.
- Một bước ngoặc đánh dấu cho sự chuyển biến tích cực là đạt được 40 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 từ sự quan tâm sử dụng của người dân và doanh nghiệp. Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng đây là một phản hồi tích cực cho Sở Tài nguyên và Môi trường trong công cuộc cải cách hành chính.
Đầu năm 2019, Trung tâm Hành chính công tỉnh Sóc Trăng chính thức đi vào hoạt động, song song đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp 100 thủ tục mức độ 2 và 24 thủ tục trực tuyến mức độ 3 được tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công tỉnh Sóc Trăng thông qua phần mềm Một cửa điện tử, ngoài ra còn có 02 dịch vụ trực tuyến mức độ 3 được cũng được cung cấp trên phần mềm với sự tiếp nhận trực tiếp của Sở Tài nguyên và Môi trường. 
Trong năm 2019 Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng, với nhiều hình thức, có tập huấn, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân/doanh nghiệp, gắn liền với quá trình vận hành để đạt được những hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó tiếp tục hoàn thiện quy trình, chức năng phần mềm, triển khai đồng bộ các cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến (chữ ký số, máy chủ, đường truyền,…), nhằm phát huy tối đa tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, để phục vụ cho người dân/ doanh nghiệp đó chính là mục tiêu mà Sở Tài nguyên và Môi trường luôn hướng đến.Từ đóp góp phần đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, phát huy sức mạnh toàn dân cùng chung tay cải cách thủ tục hành chính.

Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 599
  • Trong tuần: 6 359
  • Tất cả: 2281180